Chỉ số PMI
Là một chỉ số tổng
hợp được xây dựng để cho một đánh giá khái quát về hoạt động trong ngành sản
xuất và đóng vai trò như một chỉ số hàng đầu cho toàn bộ nền kinh tế.
Chỉ số được hình
thành từ các chỉ số phổ biến riêng đo lường sự thay đổi về sản lượng (25%), số
đơn đặt hàng mới (30%), tốc độ giao hàng của nhà cung cấp (15%), hàng tồn kho
(10%) và tình trạng việc làm (20%).
Các nhà điều tra sẽ
đánh giá các tiêu chí dựa trên các câu hỏi đặt ra cho các nhà quản trị mua hàng. Các câu hỏi được
thiết kế rất đơn giản chỉ yêu cầu người trả lời chọn một trong ba phương án:
tốt hơn, không thay đổi, kém hơn. Kết quả của từng câu hỏi sẽ được tổng kết
thành một subindex trong PMI theo công thức là tổng của số phần trăm trả lời
tốt hơn cộng với 1/2 số phần trăm trả lời không đổi. Như vậy nếu chỉ số bằng 50
điểm thì hoạt động của doanh nghiệp liên quan đến câu hỏi đó không đổi so với
tháng trước, trên 50 là tốt hơn còn dưới 50 là tệ đi. Một số subindex quan
trọng là new orders, output, employment, inventories, input & output price.
Các subindex sẽ được tính trung bình trọng số để tạo thành PMI toàn phần.
Kết quả chỉ số PMI
dưới 50.0 cho thấy nền kinh tế sản xuất nhìn chung giảm sút; trên 50.0 có nghĩa
nhìn chung là phát triển. Kết quả chỉ số 50.0 là không có sự thay đổi. Mức
chênh lệch so với 50.0 càng lớn thì tốc độ thay đổi mà chỉ số báo hiệu sẽ càng
lớn.
Hình thức chỉ số
như vậy gọi là diffusion index có ưu điểm tránh được sự mơ hồ cho người trả lời
nhưng vẫn có tính định lượng rõ ràng. Thêm vào đó, cách thức xây dựng làm cho
chỉ số PMI dao động xung quanh mức trung tính 50 điểm mà không cần bất kỳ sự
hiệu chỉnh nào, rất phù hợp cho các mô hình kinh tế lượng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét